Bóng đen trong tâm hồn phải dùng kiến thức để đuổi đi''


Ngày 23 tháng 04 năm 2021


Tin tức

Cập nhật lúc : 13:54 26/03/2021  

Bàn về hoạt động trải nghiệm chương trình giáo dục phổ thông 2018

Đó là chủ đề được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào ngày 24/3.

Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) là hoạt động giáo dục bắt buộc trong CTGDPT 2018. Chương trình HĐTN lớp 1 có 3 mạch nội dung: hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên. Hầu hết các hoạt động trong HĐTN sách giáo khoa, học sinh phải thực hành, trải nghiệm; học thông qua trải nghiệm thực tế, trao đổi chia sẻ.     

Theo ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, qua việc tổ chức các hoạt động cho học sinh được trải nghiệm, giáo viên đã tích hợp được nội dung giáo dục địa phương vào bài học, bước đầu hình thành các kĩ năng sống thiết thực cho các em. Sự tham gia tích cực của học sinh vào các hoạt động trải nghiệm đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới của giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường trong việc vận dụng linh hoạt các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, khai thác hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh trong CTGDPT 2018.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, đây là năm đầu tiên triển khai CTPT 2018 nên gặp khó khăn trong công tác quản lý chỉ đạo, soạn giảng của giáo viên. Để tổ chức một tiết HĐTN, yêu cầu giáo viên phải thiết kế tốt kế hoạch khoa học, có tính khả thi cao và sử dụng các phương pháp hợp lí, hiệu quả. Ngoài ra, giáo viên cần có các kĩ năng quản lí học sinh hoạt động ngoài nhà trường an toàn, vui tươi, lành mạnh kèm theo năng khiếu điều hành. Tuy nhiên, hiện nay một số giáo viên còn ngại đổi mới, chưa thiết tha với HĐTN vì dạy học môn này đòi hỏi đầu tư công sức,thời gian.

Chủ đề "Những người bạn của em" khiến học sinh lớp 1 thích thú 

Bà Cái Cẩm Hương, Trưởng phòng Giáo dục huyện Phú Lộc cho rằng, HĐTN là môn học hoàn toàn mới, mặc dù các trường được giao chủ động lựa chọn các hình thức tổ chức cụ thể phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương tuy nhiên không tránh khỏi những lúng túng trong công tác triển khai thực hiện như tiết chào cờ của lớp 1.

HĐTN với các hoạt động tổ chức ngoài nhà trường ở những địa điểm xa, đòi hỏi kinh phí di chuyển, phương tiện đi lại, ăn uống cho học sinh khá cao, công tác huy động xã hội hóa còn khó khăn dẫn đến các đơn vị còn ngại tổ chức. Ngoài ra, cần sử dụng linh hoạt, phong phú nhiều hình thức tổ chức dạy học như tổ chức trò chơi, đóng vai, trải nghiệm,… để giúp các em biết những  hoạt động vui chơi an toàn và không an toàn, biết cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh quen thuộc để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi tham gia vui chơi trong một số trò chơi cụ thể. Thông qua việc xử lí các tình huống, tìm hiểu các hoạt động chơi, các em cũng có thêm kỹ năng tự điều chỉnh hành vi và tự bảo vệ bản thân, thể hiện cách ứng xử phù hợp khi tham gia vui chơi an toàn.

Theo cô Lê Thị Phố, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Trung (Phú Vang), cần thiết kế các hoạt động phát huy năng lực của học sinh cũng như sử dụng nhiều phương thức tổ chức khác nhau như trò chơi, đóng vai, thảo luận, thực hành, trình diễn, thuyết trình,… Một lưu ý quan trọng là khi thực hiện các hoạt động được hướng dẫn trong SGK, giáo viên lưu ý không biến giờ tổ chức hoạt động này giống như các môn học. Không dành nhiều thời gian cho hỏi đáp, mà để  học sinh được nói, được làm.

HĐTN có thể tổ chức trong và ngoài lớp, trong và ngoài trường. Không nhất thiết là phải đi xa, có thể tổ chức ngay trong khuôn viên nhà trường nhưng các hoạt động vẫn phong phú, tạo hứng thú cho học sinh và đặc biệt là đảm bảo an toàn cho học sinh.

Số lượt xem : 9

Chưa có bình luận nào cho bài viết này



Các tin khác